พฤติกรรมแมวที่ “ทาสแมว” ต้องรู้

เชื่อว่าหลายคนที่ไม่เคยเลี้ยงแมว และอยากนำแมวมาเลี้ยงนั้นคงจะศึกษาไว้ไม่มากก็น้อยเกี่ยวกับพฤติกรรมของแมว ที่คนไม่เคยเลี้ยงแมวอาจจะมองว่าแปลก หรือสงสัยว่าทำไมแมวจึงทำพฤติกรรมเช่นนี้ แมวต้องการอะไรกันแน่?

พฤติกรรมแมวอย่างแรกที่เราจะคุ้นเคยกันดี คือการนำตัวมาถูๆไถๆผู้เลี้ยง  นั่นก็คือ สิ่งที่แมวกำลังส่งสัญญาณให้รู้ว่า มันเป็นเจ้าของเรา?! ไม่ใช่เราเป็นเจ้าของมัน…. แมวมีสัญชาตญาณของความเป็นเจ้านาย เป็นผู้นำ มันจึงมองว่าคนเลี้ยง เป็นเพียงทาส หรือผู้รับใช้เท่านั้น จึงมีคำเรียกติดปากสำหรับผู้ที่เลี้ยงแมวว่า “ทาสแมว”  เพราะต้องตามใจทุกอย่าง เนื่องจากแมวนั้น จะไม่เดินตามคนเหมือนกับสุนัข หากถึงเวลาติดสัด หรือเวลาที่อยากออกไปเที่ยวแล้ว นานๆก็จะกลับมาที หรือบางตัวอาจไม่กลับมาก็ได้…

cat-9256_640

พฤติกรรมแมวประการต่อมาก็คือ “การนวด” เราจะเห็นได้ว่า แมวบางตัวชอบนวดเป็นที่สุด เขาจะเอาเท้ามาย่ำๆบนเนื้อหนังของเรา ซึ่งการนวดของแมวนั้น ก็คือพฤติกรรมแมวที่ติดมาจากตอนเด็กๆที่แมวดูดนมแม่ แล้วเอาเท้าย่ำๆบีบๆรอบๆนมแม่แมว เช่นเดียวกันกับพฤติกรรมที่แมวหลายตัวเป็น โดยเฉพาะแมวกำลังโต คือ การดูดผ้าห่มแล้วเอาเท้าย่ำๆรอบๆผ้าห่ม ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ติดมาจากการดูดนมแม่นั่นเอง

การที่แมวนอนกลิ้งหงายท้องไปมา เป็นพฤติกรรมที่เชิญชวนให้คนไปเล่นด้วย คนเลี้ยงอาจจะเกาท้องหรือเกาคางแมวเบาๆ จะทำให้แมวรู้สึกเคลิ้มได้ จากแมวที่อยู่ไม่นิ่ง หากได้เกาตรงคางเมื่อไหร่ เป็นต้องสยบทุกครั้งไป

cat-783913_640

สำหรับพฤติกรรมแมวที่ยกก้นใส่หน้าคนเลี้ยงบ่อยๆ สันนิษฐานว่า เป็นการทักทายของแมว หรืออาจจะเป็นเพราะสมัยเมื่อตอนแมวยังเด็กๆอยู่ แมวจะได้รับการทำความสะอาดโดยการเลียของแม่แมวที่ตรงก้น ทำให้เมื่อโตขึ้นแมวชินกับสิ่งเหล่านี้ ต้องการให้คนเลี้ยงทำความสะอาดให้ จึงหันก้นใส่หน้าคนเลี้ยงบ่อยๆ

พฤติกรรมแมวที่คนเลี้ยงสงสัยอีกอย่างหนึ่ง คือ แมวที่เริ่มโต โดยเฉพาะตัวผู้มักจะฉี่ใส่ข้าวของในบ้าน นั่นก็เพราะการที่แมวเริ่มโตเป็นหนุ่มแล้ว จะสร้างอาณาเขตของตัวเขาเอง ยิ่งในเวลาที่มีแมวแปลกหน้าหรือแมวตัวใหม่เข้ามา เขาจะแสดงอาณาเขตของตน หรือการที่แมวเอาตัวถูๆตามสิ่งของ เก้าอี้ ขาเตียง บันใด เป็นการทิ้งกลิ่นของตัวเองไว้ สร้างอาณาเขต หรืออีกกรณีหนึ่งแมวจะตามกลิ่นของตัวเอง หากมีแมวแปลกหน้ามามันก็จะรู้ทันทีว่าที่ทิ้งกลิ่นไว้ไม่ใช่ของมัน

cat-783868_640

นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมอีกมากมายของแมว เช่น   การที่แมวนั้นชอบงับแขนงับขาของคนเลี้ยง  สันนิษฐานว่า เป็นการแสดงความรักของแมวต่อคนเลี้ยง อีกกรณีหนึ่งก็คือแมวมันเขี้ยวควรจะหาอะไรมาให้แมวเล่นบ้าง แต่ในบางครั้งแมวอาจจะต้องการสิ่งใดจากคนก็ได้ จะเห็นว่า ในบางครั้ง หากคนเลี้ยงนอนยังไม่ตื่น แมวก็จะมางับแขนงับขาแล้วร้องๆเนื่องจากหิว หรือต้องการออกไปข้างนอก เป็นต้น ฉะนั้นควรสังเกตพฤติกรรมแมวที่แสดงออกไปเรื่อยๆ แล้วจะรู้เองว่า สิ่งที่แมวทำนั้นเพื่อต้องการสิ่งใด

หรือคุณกำลังหมายถึง...

ฝึกสุนัขให้กินผักผลไม้

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine สำหรับผักผลไม้นั้นนับว่ามีประโยชน์ต่อทั้งคนและสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขตัวโปรดของคุณก็ต้องการวิตามินจากผักผลไม้เพื่อไปบำรุงร่างกาย และวิตามิน แร่ธาตุ สารต่างๆในผักผลไม้ยังถือเป็นสารแอนตี้ออกซิเดนท์ ป้องกันการเกิดมะเร็งและโรคอื่นๆได้อีกด้วย ทว่าผักผลไม้ทุกชนิดสุนัขรับประทานได้ ยกเว้น องุ่น ลูกพลัม …