วารีบำบัด แช่เท้าในน้ำร้อน – เย็น

ร่างกายของมนุษย์ประกอบไปด้วยน้ำมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าน้ำมีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย สังเกตดูว่า หากร่างกายขาดน้ำ ก็จะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย หรือหากดื่มน้ำน้อยเกินไป ก็จะเป็นสาเหตุให้ท้องผูกได้ เป็นสาเหตุให้เกิดอาการร้อนในได้

person-860159_640

น้ำจึงมีประโยชน์มากมายมหาศาลอย่างที่คาดไม่ถึง เพราะนอกจากจะหล่อเลี้ยงร่างกายแล้ว ยังคืนความสมดุลให้กับร่างกายได้อีกด้วยเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยต่างๆ ทำให้ร่างกายกลับคืนเข้าสู่ภาวะปกติ น้ำจึงชื่อได้ว่าเป็นยาธรรมชาติที่มหัศจรรย์ เพราะบำบัดได้หลายอาการ หนึ่งในนั้นคืออาการปวดหัว ซึ่งคนที่ชอบปวดหัวอยู่บ่อยๆ นอนไม่หลับ หรือเป็นเส้นเลือดขอดฟูออกมาให้เห็นอย่างเด่นชัดตามขา ตามน่อง ทำให้สาวๆหลายคนไม่สามารถโชว์เรียวขางามๆได้ ต้องใส่กางเกงขายาวปกปิดอยู่ตลอดเวลา หรือคนที่มีอาการความดันต่ำอยู่เป็นประจำ หน้ามืดวิงเวียนอยู่บ่อยครั้ง นั่นก็เพราะ เลือดลมไหลเวียนไม่ดี

nature-203939_640

 

วิธีการบำบัดอาการเหล่านี้โดยใช้น้ำ นั่นก็ การแช่เท้าในน้ำ ซึ่งมีทั้งการแช่เท้าในน้ำร้อน – น้ำเย็น ดังนี้

วิธีที่หนึ่ง บำบัดอาการดังกล่าวด้วยการแช่เท้าในน้ำเย็นจัด  ให้ใส่น้ำเย็นจัดๆ ในอ่าง ให้สูงขึ้นมาประมาณหน้าแข้ง หรือจะมากกว่านั้นก็ได้ ให้แช่เท้าในน้ำไปเรื่อยๆประมาณสัก 20- 30 นาที จากนั้น จึงเช็ดเท้าให้แห้ง แล้วเดินไปมาหลายๆรอบ เพื่อกระตุ้นการหมุนเวียนของโลหิต เนื่องจากฝ่าเท้านั้นถือได้ว่าเป็นศูนย์รวมของปลายประสาท ที่ส่งไปยังสมอง

อีกวิธีหนึ่งของการแช่เท้าในน้ำเพื่อบำบัดอาการที่กล่าวมานั้น  คือ การใช้อุณหภูมิของน้ำในระดับที่ต่างกันมากๆ คืออันดับแรกให้แช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนสักประมาณ 20 นาที จากนั้น จึงแช่เท้าในน้ำเย็นจัดต่อทันที  ซึ่งในระดับอุณหภูมิน้ำที่ต่างกัน จะทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี โดยเฉพาะการที่เลือดไหลไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ทำให้บรรเทาอาการหน้ามืดได้ หรือทุเลาอาการปวดหัวได้ดี

02-59-20-957_640

ฉะนั้นจะบำบัดด้วยวิธีการแช่เท้าในน้ำที่เย็นจัด แล้วเดินไปมาหลายๆรอบ หรือจะใช้วิธีการแช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนแล้วจึงแช่เท้าในน้ำเย็นต่อ ก็มีผลเท่ากัน หากสะดวกวิธีไหนก็เลือกวิธีนั้น

อีกวิธีหนึ่งที่อยากแนะนำ ก็คือ การแช่เท้าในน้ำตามธรรมชาติ หรือจะแช่ทั้งตัว เช่น น้ำตก ลำธาร หากมีโอกาสได้ไปเที่ยว ก็จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายเป็นอย่างมาก ทั้งอาการปวดหัว ครั่นเนื้อครั่นตัวก็จะลดน้อยลงไป โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์มากๆ หรือชอบเป็นร้อนในบ่อยๆ  การแช่เท้าในน้ำตามธรรมชาติ หรือการนอนแช่ทั้งตัว ย่อมทำให้ผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดเมื่อยต่างๆได้เป็นอย่างดี

หรือคุณกำลังหมายถึง...

ประโยชน์ของการอบสมุนไพร

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine การอบสมุนไพรนั้นเรียกได้ว่า เป็นการบำบัดร่างกายด้วยความร้อน ซึ่งได้พัฒนามาจากเมื่อแม่ลูกอ่อนที่คลอดลูกใหม่ ๆ แล้วต้องอยู่ไฟ หรืออังไฟ อาบน้ำร้อน และดื่มน้ำร้อนแช่สมุนไพรต่าง ๆ หากแต่ในปัจจุบันนี้ก็ได้พัฒนามาเป็นการอบสมุนไพรด้วยสมุนไพรนานาชนิด เช่น …